http://www.facebook.com/IamTatta

วันพุธที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2554

วัยรุ่นในฤดูสิ้นเดือน

....ฤดูสิ้นเดือน กับวัยรุ่นไทย....
                ฤดูนี้มักจะเป็นฤดูต่อเนื่องจากฤดูสังสรรค์ ฤดูนี้เป็นฤดูที่ ดูแล้วน่าจะเหมาะกับเด็กต่างจังหวัดที่มาอาศัยอยู่ตามหอพักต่างๆ และฤดูนี้คงไม่มีสัญลักษณ์หรือโลโก้ใด ที่จะให้ความหมายของฤดูนี้ได้ดีไปกว่า คำว่า...มาม่า...และถ้าจะให้ลงลึกกันไปก็ต้องเป็นมาม่าต้มยำกุ้ง...ก็ไม่รู้ว่าเพราะอะไร ทำไม่ต้องเป็นรสชาดนี้ หรือว่า ต้มยำกุ้ง เป็นอาหารไทยที่โด่งดังไกลไปทั่วโลก..วัยรุ่นในฤดูนี้จึงเกิดความภาคภูมิใจ..ต้องคบหากันไว้เป็นเพื่อนสนิท..สังเกตุดูได้ครับ..มาม่าต้มยำกุ้งจะแทรกตัวอยู่ตามห้องหอต่างๆหลังจากที่ผ่านวันที่15ไปแล้วเพียงไม่กี่วัน..บางคนก็คบกับมาม่ากันตั้งแต่ต้นเดือนกันเลยทีเดียว..เพราะต้องรีบซื้อเก็บไว้ก่อนตอนที่ยังมีสตางค์เพราะเชื่อเหลือเกินว่า..ไม่น่าจะเกินวันที่5 ก็จะกลายเป็นวันสิ้นเดือนโดยปริยาย            
               เป็นการวางแผน การใช้เงินที่รอบคอบทีเดียว..คือ ใช้จ่ายก่อนเลยเมื่อยังพอมีกับสิ่งของที่อยู่ในอัตราคงที่ทั้งราคาและปริมาณ..ส่วนเงินที่เหลือต้องเก็บไว้ สำหรับ ใช้จ่ายในสิ่งของ..ที่มีอัตราความผันแปรสูง...สำหรับสิ่งนี้..วัยรุ่นชายกับวัยรุ่นหญิง..จะใช้จ่ายกับเหล่าสิ่งนี้แตกต่างกัน              
               วัยรุ่นชาย จะมีค่าใช้จ่ายแปรผันตามอัตราการเติบโตของ มิกเซอร์ บนโต๊ะในแต่ละคืนแล้วก็ปริมาณกิ๊กที่มีอยู่ในช่วงเวลานั้น ส่วนวัยรุ่นสตรี...ค่าใช้จ่ายแปรผันไปตามเทรนด์กระแสของแฟชั่น..เพราะค่าใช่จ่ายผกผันจะหนักไปในเรื่องของการชอปปิ้ง...ช่วงไหนแฟชั่นมาช้าก็สบายไป หากช่วงไหนแฟชั่นมาไว ก็ลำบากนิดหน่อย..แต่จะลำบากมากหากมาไวและดันเจือกไปไวอีก..ช่วงนั้นจะเรียกว่าลำบากโคตร..วงจรชีวิตของวัยรุ่นสตรีฤดูนี้ ชีวิตจะเคลื่อนไหวไปตามแรงดึงดูดและการหมุนของโลกแฟชั่นเป็นฤดูที่หาความแน่นอนไม่ได้เลย..แต่..ทั้งนี้ทั้งนั้น...ในวิกฤตย่อมมีโอกาสดีดีเสมอ...เหมือนสวรรค์ได้ประทานพรวิเศษไว้เฉพาะ...กับสตรีเพศ..ให้มีทางออกของปัญหาเสมอ..และเป็นทางออกที่น่าริษยาเป็นอย่างยิ่ง              


               สำหรับวัยรุ่น ในฤดูนี้ วัยรุ่นสตรีมีความได้เปรียบวัยรุ่นชายอยู่..หนึ่งสเตป..แต่เป็นสเตปที่มีมูลค่าเพิ่มหาศาล...ทำให้อัตราค่าใช้จ่ายแปรผันของทั้งสองเพศเดินสวนทางกันโดยสิ้นเชิง..เพราะวัยรุ่นสตรีมักมีสิ่งอำนวยความสะดวกที่เรียกว่า..สปอนเซอร์ถ้าเปรียบวัยรุ่นเป็นเรายการทีวี..วัยรุ่นสตรีก็คงเป็นรายการทีวีของเวิร์คพ้อยท์เพราะมีสปอนเซอร์สนใจเยอะ..และพร้อมจ่ายเพื่อจะได้ลงโฆษณาสินค้าในรายการ และหากเป็นรายการดังๆ ยิ่งแล้วไปกันใหญ่...สปอนเซอร์ยินดีพร้อมจ่ายไม่อั้น..ขอแค่...ได้ลงโฆษณา...ประมาณว่า..หากวัยรุ่นสตรีนางนั้น มีรูปลักษณ์เป็นเลิศและมีสถาบันการันตี..ยิ่งสร้างราคาค่าโฆษณาได้สูง...มันจึงมีสโลแกนให้เป็นที่รู้กันในกลุ่มวัยรุ่นสตรีสายพันธุ์นี้.."ถ้าอยากได้ชั้น อยู่เคียงข้างอย่าพยายามทำให้ชั้นตกเทรนด์"...เพราะชั้นคือ..Reference คุณภาพ...ซึ่งก็เป็นเรื่องจริงทีเดียว...เพราะวัยรุ่นสตรี สปีชีย์ นี้ มักจะเป็นเสมือนงานศิลป์ชิ้นชิ้นเอก ที่ต้องไปอยู่ในคอลเลคชั่นสะสมของคนมีฐานะเป็นของสะสมเอาไว้อวดเพื่อนฝูง..ว่าข้านิยมสะสมของสวยงาม..และสปอนเซอร์เหล่านี้ก็พร้อมจ่าบแบบไม่อั้นเพียงแค่ให้ได้มาเพียงแค่คำว่า..หน้าตา..แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น...เศรษฐีชอบอวดของสะสมฉันท์ใด...ของสะสม..ก็มักจะคุยโวโอ้อวดเศรษฐีของตัวเองเช่นกัน โดยมีเฟอร์นิเจอร์และอุปกรณ์ ที่อยู่ในร่างกายเป็นตัวกำหนด...ว่าใครถูกครอบครองด้วยเจ้าของที่รวยกว่ากัน...แต่หากกินกันไม่ลงเรื่องฐานะ..เรื่องต่อมาที่ต้องเอาออกมาวัดกันก็คือ...สติปัญญา...แต่ก็แปลกดี...แทนที่จะอวดกันว่าใครฉลาดกว่า...แต่กลับคิดแค่ว่า...ของใคร..โง่กว่ากัน ฮาๆๆ


       วัยรุ่นกับวัยคนทำงาน จะคิดวางแผนเรื่องการใช้เงิน แตกต่างกัน
วัยทำงาน..จะวางแผนเรื่องการเงิน ในลักษณะที่จะอย่างไรให้มีใช้ถึงสิ้นเดือน..และต้องมีเหลือเก็บและสำหรับผ่อนโน่นนี่นั่น...ตามประสาความอยากมีให้เหมือนคนอื่นๆ  แต่กับ..วันรุ่น ก็มีการคิดวางแผนเช่นกัน..แต่ไม่ใช่วางแผนการใช้จ่าย คือวางแผนจะโกหกที่บ้านอย่างไรในการจะขอเงินเพิ่มช่วงปลายเดือน...ฮ่าๆๆๆ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น